-రవి
Cogito, ergo sum….
ఆ లాటిన్ వాక్యానికి అర్థం, “I think, therefore I am”. సుప్రసిద్ధ పాశ్చాత్య తత్వవేత్త, భావవాద (idealism లేదా essentialism) ప్రముఖుడు, నిరూపక జ్యామితి, రేఖాగణితాల (co-ordinate geometry) రూపకర్త రెనీ దె కార్తె వ్యాఖ్య అది. సరిగ్గా అదే మకుటంతో దాదాపు ఓ సంవత్సరం క్రితం (2007, నవంబరు) ఓ బ్లాగు మొదలయ్యింది. ఆ బ్లాగు నాగమురళి గారిది. కేవలం ఆలోచింపజేయటమే కాక, ఓ చక్కటి అనుభూతిని అందించగలిగిన బ్లాగుల్లో నాగమురళి గారి బ్లాగు చెప్పుకోదగింది.
ఓ చిన్న విషయం.
Our thoughts jump from one conclusion to another conclusion – అంటాడు కృష్ణాజీ. అయితే చాలా కొద్ది మంది మాత్రం తమ ఆలోచనలను పరిశీలనకు ప్రాతిపదికగా ఎన్నుకుంటారు. ఓ దృక్కోణంలో భావం గ్రహించాలంటే, fixed stance ఉండనవసరం లేదు. అనుభవం వల్ల, చర్చల వల్ల మాత్రమే జ్ఞానద్వారపు కపాట విపాటనా సాధనం ఉన్నది. ఇది మురళి గారి భావం. ఈ భావాలు ఈయన టపాలలో, టపాల ద్వారా సాగించిన చర్చల్లో, ఇతర బ్లాగుల్లో పాల్గొని వ్యాఖ్యల ద్వారా చేసిన అభివ్యక్తీకరణల్లో అద్భుతంగా ప్రతిఫలిస్తాయి.
ఆ టపాలు చదివిన తర్వాత మనకూ అలాంటి వ్యక్తులతో పరిచయమైతే ఎంత బావుణ్ణు అనో, మన జీవితంలో తారసపడ్డ గొప్ప వ్యక్తుల గురించో ఆలోచన మళ్ళుతుంది.
పొద్దు సంపాదకులు ఆయన బ్లాగు మీద సమీక్ష వ్రాయమన్నప్పుడు, ఓ పక్క కుతూహలపు డ్రం బీట్సూ, ఇంకో పక్క, “అంత సీను నీకు లేదులే”అన్న అంతరాత్మ సణుగుడు రెండూ కలిసి, డీటీయెస్ ఎఫెక్ట్ లో వినిపించాయ్. ధైర్యే సాహసే సమీక్షా అని మొదలుపెట్టా. ఇది నిజంగా సాహసమే.
బ్లాగుల్లో 2 రకాలు. మొదటి రకం – వీటి గురించి పరిచయం చేయాలంటే, ఆ బ్లాగు లంకె ఇస్తే చాలు. అక్కడకెళ్ళి, ఆ లంకె బిందెల్లో ముత్యాలు ఏరుకున్న తర్వాత అవసరమైతే ఆ లంకె బిందె కంచుదా, ఇత్తడిదా అని తీరిగ్గా ఆలోచించవచ్చు. ఇక రెండవ రకం – వీటి గురించి తెలుసుకోవాలంటే మొదట ఆ బ్లాగు తాలూకు రచయిత వివరాలు, ఆయన వృత్తి, వ్యాపకాలు తదితర వివరాలు తెలుసుకోవడంతో ఉపక్రమిస్తే బావుంటుంది. ఓ చక్కని కర్ణాటక సంగీతపు కృతిని ఆస్వాదించాలంటే, కూసింత స్వరజ్ఞానం, మరింత చ(చి)క్కటి అనుభూతికి దోహదం చేసినట్టుగా.
ఆ ఉద్దేశంతోనే ఈ బ్లాగరి గురించి ఆరా తీస్తే ఈ వివరాలు దొరుకుతాయి. ఓ సాఫ్ట్ వేర్ నిపుణుడు, గత కొన్నేళ్ళుగా విదేశాల్లో ఉద్యోగం చేసుకుంటూ, అక్కడి సంస్కృతి, సంప్రదాయాల మధ్య జీవనం సాగిస్తున్న వాడు, పైగా 15 యేళ్ళ వరకు పాఠశాలలో సంస్కృత పరిచయం పెద్దగా లేక, హిందీని వెలగబెట్టిన ఓ వ్యక్తి, కాళిదాసు కుమార సంభవం, మేఘ దూతం , భవభూతి ఉత్తర రామచరితం, మాఘం ఉటంకిస్తూ వ్యాఖ్యానించడం, పైగా సొంతంగా సంస్కృత శ్లోకాలు రాయటం, కొండొకచో తెలుగు పద్యాలు అల్లడం, తెలుగు లాంటి సంస్కృతం మీద ఓ వ్యాసం, జ్యోతిష్యం మీద వివరణా, ఇంతలోనే సాల్మన్ రష్దీ గురించి ఓ వివరణా, తెలుగు సినిమాల మీద విసుర్లు, ….ఇన్ని ఒకే వ్యక్తి చేయగలడు, ఓ వ్యక్తిలో ఇన్ని పార్శ్వాలు ఉన్నాయి అని ఎవరైనా చెబితే, “సరేలే విన్నాం లెండి” అని కొట్టిపారెయ్యడం కద్దు.
ఏంటి, నమ్మట్లేదు కదూ? ఓ సారి ఇక్కడకు వెళ్ళి కైలాస శిఖర దర్శనం చేసి, వస్తూ వస్తూ వీలయితే, ఈ తామర తూడోపాఖ్యానం అనుభూతిలో మునిగి రండి. ఆ తర్వాత ఈయనెవరో అసాధ్యుడిలా ఉన్నాడే అని ఓ కొత్తపాళీ అనుకున్నట్టుగా మీరూ అనుకోకపోతే నా మీదొట్టు.
ఇక ఈ బ్లాగు, కేవలం సాహిత్య చర్చే కాక సున్నితమైన హాస్యం, బాల్యంలో అనుభూతులను రంగరించిన చిక్కటి కలబోత – అన్నం, ముద్దపప్పు, నెయ్యి, ఆవకాయతో కలిపి లాగించినట్లుగా. అంతలోనే, బ్లాగరి తన అనుభవాల్లోకి వెళ్ళి, తను కలుసుకున్న విశిష్ట వ్యక్తులను గురించి మరింత విశిష్టంగా చెప్పగలరు. ఆ టపాలు చదివిన తర్వాత మనకూ అలాంటి వ్యక్తులతో పరిచయమైతే ఎంత బావుణ్ణు అనో, మన జీవితంలో తారసపడ్డ గొప్ప వ్యక్తుల గురించో ఆలోచన మళ్ళుతుంది.
తెలుగు బ్లాగర్లు – కాదు కాదు, తెలుగు “చంపిలు” (చందమామ పిచ్చోళ్ళు) ఆనందంతో, ఆన్ లైన్ లోనే కావలించుకునేంతగా ఋణపడిపోయారీయనకు. ఎందుకంటే, నింగినున్న చందమామను నేలపైకి ఎవరో తీసుకొస్తే, ఆ జాబిల్లి చిరునామాను వెతికి, ఆ వెలుగులను నలుగురికీ పంచారీయన. బహుశా, ఈ ప్రోద్బలమే కాబోలు, మరో చంపి జాబిలమ్మ తాలూకు తోకచుక్కలను, మకర దేవతలనూ క్రోడీకరించి నెజ్జన సేవ చేశాడు. అదే జావాగ్రేసరుడు మరింత ముందుకెళ్ళి, జాబిలమ్మను మన ఇళ్ళకు రప్పించుకునే మార్గం సుగమం చేశాడు. అదే స్ఫూర్తితో బాల (బాలజ్యోతి లవర్) లకు కూడా ఎవరైనా వరద హస్తం చూపిస్తారేమో అని ఓ ఆశ.
బ్లాగ్లోకానికి ఈయన ఇంకో సమర్పణ శ్రీరమణ రచనల లంకె.
ఇంకో విషయం. మంచి టపాలు రాయటం ఓ గొప్ప విషయమైతే, ఆ టపా ద్వారా ఓ స్ఫూర్తిని కలిగించి, ఇంకొక మంచి టపా రాయడానికి ప్రేరేపించడం, లేదూ కనీసం ఆలోచింపజేసే వ్యాఖ్యలను రాసేలా ప్రేరేపించగలగటం ఓ గొప్ప విషయం. బ్లాగ్లోకంలో అలాంటి స్ఫూర్తిని అందిస్తున్న కొన్ని బ్లాగుల్లో ఈ బ్లాగు ఒకటి, ఇక్కడ ఈ టపా ద్వారా బ్లాగు సన్యాస దీక్ష పుచ్చుకున్న బ్లాగ్రాజులు కూడా స్పందించడం, చక్కటి స్పందన బ్లాగ్లోకానికి అందించటం ఓ గొప్ప …(“గొప్ప” అన్నది ఇబ్బందికరం అయినట్లయితే “మంచి”) సంఘటన.
నాణేనికి అటు వైపు పరిశీలిస్తే, ఈ బ్లాగరి అభిప్రాయాలకు విరుద్ధమైన టపాలు కూడా అప్పుడప్పుడూ బ్లాగ్లోకంలో కనిపిస్తుంటాయి. అక్కడ ఈ బ్లాగరి వ్యాఖ్య కూడా దీన్ని ప్రతిబింబించడం కద్దు. అయితే అలా జరిగిన చర్చలు అన్నీ కూడాను సుహృద్భావ వాతావరణంలో ముగియడం ఓ విశేషం. అలానే ఇంకొక్క ససందర్భ ప్రేలాపన: వివిధ సందర్భాల్లో నాగమురళి గారు చేసిన వ్యాఖ్యలు (వాటికి సమాధానాలు కూడా) కొన్ని కొండవీటి చేంతాళ్ళలా గహనంగా మారాయి. బహుశా అనేక విషయాలు స్పర్శించటం వల్ల, భావాలను సాధ్యమైనంత విశదంగా చెప్పాలనే ఆరాటం వల్ల వచ్చిన చిక్కేమో. ఈ మధ్య ఈ విషయం ఆయన కూడా గమనించారనిపిస్తున్నది.
ఏతావాతా ఓ ముక్కలో చెప్పాలంటే “నాగమురళి గారి బ్లాగు చదవటం మీ ఉత్తమాభిరుచికి నిదర్శనం”. ఈ వాక్యం నిస్సంకోచంగా, నిర్మొహమాటంగా చెప్పవచ్చు.
ఇంకెందుకు ఆలస్యం – చదవండి. అప్పుడప్పుడూ గమనిస్తూ ఉండండి. ఆణిముత్యాలు కూడా దొరకవచ్చు.
ముగింపు:
Cogito ergo sum – ఈ వాక్యానికి ఇంకో అర్థం కూడా ఉందట.అది ” I doubt, therefore I am”. ఇది మాత్రం ఈ సమీక్షకుడికి నప్పుతుంది. ఎందుకో చెప్పాలంటే, ఈ చర్చ ఆసాంతం చదవాలి.
అయితే, భావాలు వేరైనా, మూల సూత్రం ఒకటే అయినట్టుగా, అంత చర్చా జరిగినా, మురళి గారి మీద గౌరవం ఎక్కువయ్యింది కాని తగ్గలేదు. బ్లాగు లోకంలో ఓ మంచి చర్చలో, ఆదర్శవంతమైన చర్చాపద్ధతిలో, నేనూ (సమీక్షకుడు) భాగస్వామి అవడం నా అదృష్టం.
అయితే నావరకు ఈయన మీద కొన్ని అభియోగాలు కూడా ఉన్నాయి. మురళి గారు ఆయన ప్రతిభకు తగ్గ టపాలు ఇప్పటి వరకు musings లా రాశారు. అయితే ఈయనకున్న విస్తృత పరిశీలనాదృక్కోణం, పాశ్చాత్య జీవనవిధానంతో ఈయనకున్న పరిచయం, ఆంగ్ల సాహిత్య పఠనంలో ఉన్న అభినివేశం, మిత్రులు, వాళ్ళ అనుభవాలు – వీటి క్రోడీకరణతో చక్కటి టపాలు అటు సాహిత్యానికి సంబంధించి, ఇటు భౌతిక జగత్తుకు సంబంధించి, పరిశీలనా ప్రాతిపదికగా రాయాలని నా ఆకాంక్ష.
అలానే అంతర్జాలంలో జరిగే కవితా గోష్టుల్లో ఈయన పాల్గొంటే బావుంటుంది.
అలాగే, సంస్కృత కవుల రచనా చమత్కృతి, కవిహృదయం, అప్పటి వారి రచనల్లో సమాజ పరిశీలన – వీటి మీద కూడా ఓ కన్నేయాలి.
ఇంకా …. బోల్డన్ని అభ్యర్థించవచ్చు. అయితే, ఆయన తప్పించుకుని పారిపోయే ప్రమాదం ఉంది కాబట్టి, ఇంతటితో ముగిస్తాను.
కొస మెరుపు : ఓ మంచి అభిరుచి గల బ్లాగరి మీద ఇంకో మంచి అభిరుచి గల బ్లాగరి స్పందిస్తే ఇలా ఉంటుంది.
******************************************
రాయలసీమలో పుట్టి, పెరిగిన రవి బెంగళూరులో ఉద్యోగం చేస్తున్నారు. అభిరుచులు, ఆసక్తులు అనేకం ఉన్నా, సాధికారత, సమగ్రత, ఏ విషయంపైనా లేదనే రవి, ప్రతీ విషయాన్ని తరచి ప్రశ్నించే తెలుగు ‘వాడి ‘ పౌరుషానికేం తక్కువ లేదంటున్నారు. బ్లాగాడిస్తా పేరుతో బ్లాగుతూంటారు.