మంచినీళ్ళ బావి

-అరిపిరాల సత్యప్రసాద్

తెల్లగా తెల్లారాక చివరగా నీళ్ళు తోడుకున్నవాళ్ళు ఎవరైనా సరే ఒక చేద నీళ్ళు తోడి గట్టుమీద పెట్టి వెళ్ళేవాళ్ళు. ఆ పక్కగా పోతున్నవాళ్ళెవరైనా దాహం వేస్తే అక్కడికి వెళ్ళి నాలుగు దోసిళ్ళు ముఖాన కొట్టుకోని, చేద ఎత్తి గడ గడా నీళ్ళు తాగేవాళ్ళు. మళ్ళీ మర్చిపోకుండా నీళ్ళు తోడి గట్టు మీద పెట్టి వెళ్ళేవాళ్ళు. ఎవరైనా మర్చిపోయినా అక్కడే పెద్ద బాడిసె పెట్టుకొని కూర్చున్న సాంబయ్యో, గట్టు పక్కన బండపైన పులి జూదం ఆడుతున్న బసవయ్యో ఒక చురకేసేవాళ్ళు –

“ఏరా.. ఇంకొకళ్ళు తోడిన నీళ్ళు తాగినోడివి.. నీ తరవాత వచ్చేవాళ్ళకి ఒక చేద తోడి పెట్లేవంట్రా.. ఒక్క చేదకేమైనా నీ ఒళ్ళు అరిగిపోతుందా” అనేవాళ్ళు.

ఎన్నో ఏళ్ళ క్రిందటి మాట. మా వూరిమధ్యలో శివాలయాన్ని ఆనుకోని ఒక పెద్ద మంచినీళ్ళ బావి ఉండేది. ఎప్పుడో రాజుల హయాంలో కట్టించిన ఆ బావి దాదాపు వూరు మొత్తానికి నీళ్ళు అందించేది. నాలుగు వైపులా నాలుగు గిలకలు రోజంతా కిలకిలమంటూ కళకళలాడుతుండేది. తెల్లవారుఝామున ఏ నాలుగింటికో శివాలయం పూజారి దక్షిణామూర్తిగారు బావిని నిద్రలేపి చన్నీళ్ళ స్నానం చేసి, తడిగుడ్డతో నాలుగు బిందెలు మడినీళ్ళు పట్టుకోని రుద్రం నమకం చదువుకుంటూ గుళ్ళోకి నీళ్ళు మోసుకెళ్ళేవారు. అప్పటికే అక్కడికి చేరుకున్న బ్రాహ్మణవీధి ఆడంగులంతా దక్షిణామూర్తిగారి స్నానం అయ్యేదాక ఆగి, ఆ తరువాత ఏ వచనరామాయణమో పాడుకుంటూ బావికి పసుపు అద్ది, బొట్లు పెట్టి, గిలకలమీద చేదలేసేవారు. ఇక అక్కడినించి ఆ బావి చలివేంద్రంలా రోజంతా జలదానం చేస్తూనే వుండేది.

కొంచెం తెలవారుతుండగా ఆడవాళ్ళ వరస మొదలయ్యేది. కులం ప్రాతిపదికన వేళల్లో మార్పులుండేవిగాని ఫలానా కులం వాళ్ళు నీళ్ళు పట్టుకోకూడదని ఎవ్వరూ అనేవారు కాదు. అప్పుడే నిఖా అయ్యి మా వూరు వచ్చిన నూర్‌జహాన్, బిందెతో అక్కడికి వచ్చి నీళ్ళు తోడుకోడానికి వెనకా ముందు ఆడుతుంటే సెట్టెమ్మగారు చూసి –

“ఏమ్మా కొత్త కోడలా.. అట్టా ఒక అడుగు ముందుకి రెండడుగులు వెనక్కి వేస్తే ఇంక ఇంటికి నీళ్ళు చేర్చినట్టే.. రా, నేను తోడి పెడతాను..” అంటూ వద్దన్నా వినకుండా బిందె నిండా తను తోడుకున్న నీళ్ళు పోసి పంపేది. “కొత్త కోడలుకదా నీళ్ళబావి దగ్గర ఎక్కువసేపు వుంటే ఆ అత్తగారు ఏం సాధిస్తుందో.. పోనీలే పాపం ఒక్క బిందె నీళ్ళిస్తే మాత్రం ఏం పోతుంది” అనేది మిగతా ఆడంగులతో. బావిలో నీళ్ళు నవ్వుతూ సుడులు తిరిగేవి.

తెల్లగా తెల్లారాక చివరగా నీళ్ళు తోడుకున్నవాళ్ళు ఎవరైనా సరే ఒక చేద నీళ్ళు తోడి గట్టుమీద పెట్టి వెళ్ళేవాళ్ళు. ఆ పక్కగా పోతున్నవాళ్ళెవరైనా దాహం వేస్తే, అక్కడికి వెళ్ళి నాలుగు దోసిళ్ళు ముఖాన కొట్టుకోని, చేద ఎత్తి గటగటా నీళ్ళు తాగేవాళ్ళు. మళ్ళీ మర్చిపోకుండా నీళ్ళు తోడి, గట్టు మీద పెట్టి వెళ్ళేవాళ్ళు. ఎవరైనా మర్చిపోయినా అక్కడే పెద్ద బాడిసె పెట్టుకొని కూర్చున్న సాంబయ్యో, గట్టు పక్కన బండపైన పులి జూదం ఆడుతున్న బసవయ్యో ఒక చురకేసేవాళ్ళు –

“ఏరా.. ఇంకొకళ్ళు తోడిన నీళ్ళు తాగినోడివి.. నీ తరవాత వచ్చేవాళ్ళకి ఒక చేద తోడి పెట్లేవంట్రా.. ఒక్క చేదకేమైనా నీ ఒళ్ళు అరిగిపోతుందా” అనేవాళ్ళు.

చాలాకాలం ఇలాగే ఒకళ్ళకొకళ్ళు సాయం చేసుకుంటూ వుండే వూరిజనం మధ్య, నెమ్మదిగా గొడవలు మొదలయ్యాయి. అప్పటిదాకా అక్కచెల్లెళ్ళలా కలిసి నీళ్ళు తోడుకునే ఆడవాళ్ళు ఆడపడుచుల్లా గిల్లి కజ్జాలు పెట్టుకోసాగారు. తెల్లవారుఝామునే వచ్చే ఆడవాళ్ళు ఎప్పుడన్నా ఆలస్యంగా వచ్చి మణ్ణీళ్ళు తోడుకోవాలంటే మిగిలిన వాళ్ళు అడ్డు తప్పుకునేవాళ్ళు కారు.

“నీ వేళలో నువ్వు రాకుండా మమ్మల్ని తప్పుకోమంటావేంది?” అనేవారు.

నువ్వెంత అంటే నువ్వెంత అని అనుకున్నారు. మాట మాటా పెరిగినాయి.

“ఇది శివాలయం బావి.. బ్రాహ్మల బజారులో వుంది.. మిగిలిన వాళ్ళు ఎవరూ ఇక్కడ నీళ్ళు తీసుకోను వీల్లేద”ని తీర్మానం చేశారు.

“బావులు, నీళ్ళు ఒకళ్ళ సొత్తవడానికి వీల్లేద”ని మిగిలిన జనం తిరగబడ్డారు. ఆ తరువాత కొంత గొడవ జరిగి ఇట్లా తేలేది కాదని వూరికి మరో పక్క పోలేరమ్మ చెట్టు దగ్గర ఇంకో బావి తొవ్వించారు. మిగిలిన కులస్తులంతా అక్కడికి వెళ్ళి నీళ్ళుతోడుకోవడం మొదలెట్టారు. ఆ తరువాత చిత్రంగా శివాలయం బావి నీళ్ళ రుచి మారటం మొదలైంది. చెరకు రసంలా తియ్యగా వుండే నీళ్ళు చప్పంగా మారిపోయాయి… కొంచెం కొంచెంగా ఉప్పెక్కడం మొదలైంది. అయినా అక్కడి పెద్ద కులాల ఆడంగులంతా అవే నీళ్ళతో కాలం గడుపుతున్నారు. అక్కడి నీళ్ళు తాగడానికి చాలా మంది వెనకాడటంతో నీళ్ళు తోడిపెట్టే పని తప్పింది జనానికి. పెద్ద బాడిసెతో పెద్ద పని జరగట్లేదని సాంబయ్య అక్కడే ఒక సోడా కొట్టు పెట్టుకున్నాడు. ఆ బావి మాత్రం పెద్ద బొట్టు పెట్టుకున్న ముత్తైదువులా చేతనైనంతవరకు జలదానం చేసేది.

ఇక్కడ పోలేరమ్మ చెట్టు దగ్గర కొత్తగా కట్టిన వొరల బావేమో అప్పుడే చీరకట్టడం నేర్చిన కుర్ర పిల్లలా వుండేది. అక్కడ నీళ్ళు చెరకురసంలా కాకపోయినా చక్కెరనీళ్ళలాగా బాగుండేవి. బావి గట్టున చెట్టు మీద కొన్ని పావురాళ్ళు కాపురం వుండేవి. ఆడంగులు నీళ్ళు తోడుకోని వెళ్ళిపోయాక అవి చిన్నగా దిగి వచ్చి, గట్టు మీద బిందెలు పెట్టి పెట్టి పడ్డ గుంటల్లో నీళ్ళు నిలిస్తే ఆ నీళ్ళు తాగుతూ కువ కువ కబుర్లు చెప్పుకునేవి. కొంతకాలం అట్లా గడిచింది.

ఒకరోజు పోలేరమ్మ బావిదగ్గరా ముసలం పుట్టింది. “నేను ముందు నీళ్ళు తోడుకుంటుంటే కోపంతో నీళ్ళలో చెన్నమ్మ వుమ్మేసింది” అని నూకాలు అన్నది.

“ముందొచ్చింది నేను.. నువ్వెట్టా తోడుకుంటాయే.. నీళ్ళు..” అని చెన్నమ్మ అరిచింది.

నూకాలుకి మా చెడ్డ కోపంవచ్చింది. చెన్నమ్మ జుట్టు పట్టుకోని వంచి బిందెతో బాదింది. ఇద్దరూ కిందపడి దొర్లారు.. బూతులు తిట్టుకున్నారు, దుమ్మెత్తి పోసుకున్నారు. విషయం తెలుసుకోని ఆ ఇద్దరి మొగుళ్ళు కర్రలతో కొట్టుకున్నారు. ఇద్దరి రక్తం బావి గట్టుమీది గుంటల్లో పడింది. అది చూసిన పావురాళ్ళు ఆ వూరు వదిలి వలసెళ్ళిపోయాయి. చాలామంది ఆ రోజు నీళ్ళు తోడుకోకుండానే ఇంటికెళ్ళిపోయారు.

వలసలెళ్ళిన పావురాళ్ళు తిరిగిరాలేదు. కొన్ని రోజులకి ఏదో మంత్రం వేసినట్టు పోలేరమ్మ చెట్టు ఎండిపోయింది. ఆ చెట్టు ఎండిపోయిన నాలుగు రోజులకే ఆ బావిలో పురుగు పడింది. గుర్రపు డెక్క ఆకు వేస్తే నీళ్ళు బాగుపడతాయని ఎవరో అంటే అందులో ఆ ఆకు వేశారు. అది పెరిగి పెరిగి బావంతా పాకింది. బావి ఒరల గోడలకి నాచు పట్టింది. ఆ నీళ్ళు కూడా తాగడానికి పనికిరాకుండా పోయాయి.

దాంతో వూరంతటికి మంచినీళ్ళ బావి లేకుండాపోయింది. వూర్లో ఆడవాళ్ళంతా బిందెలు చంకన పెట్టుకోని నాలుగు మైళ్ళు నడిచివెళ్ళి వాగులో నీళ్ళు నింపుకొచ్చేవాళ్ళు. సోడా కొట్టు సాంబయ్య తమ్ముడు రాములు కావిడి కట్టి వూర్లోకి నీళ్ళు మోసుకొచ్చేవాడు. బిందెకు రూపాయి చొప్పున తీసుకునేవాడు. సాంబయ్య వ్యాపారం కూడా వూపందుకుంది. అప్పుడే బస్సు దిగిన పొరుగూరోళ్ళు, శివాలయం చూడటానికి వచ్చే భక్తులు బావిలో వుప్పు నీళ్ళు తాగలేక సాంబడి సోడాలతోనే సెదతీరేవారు. కొంతకాలానికి సాంబయ్య సోడా మిషను కూడా పెట్టాడు.

కొన్నేళ్ళు ఇలాగే గడిచాయి. వూర్లో డబ్బున్నవాళ్ళు మంచినీటి ఎద్దడి తట్టుకోవాలని శతవిధాల ప్రయత్నించారు. బావులు తొవ్విస్తే బండలు అడ్డంపడుతున్నాయే కానీ నీళ్ళు పడటంలేదు. పట్నం నించి బోరు లారీలని పిలిపించి ఇళ్ళలో బోర్లు వేయించాలని కూడా చూశారు. ఎక్కడ వేసినా ఉప్పు నీళ్ళేకాని మంచి నీళ్ళు తగలట్లేదు.

శివాలయంలో శివుడికి వుప్పునీళ్ళ అభిషేకమే చేసేవారు దక్షిణామూర్తిగారు.

“శివుడి ఆజ్ఞ లేదు.. ఆ గంగమ్మను వదలటంలేదు.. ఏ భగీరథుడో మళ్ళీ రావాలి..” అనుకునేవాడు ఆయన.

***

తెల్లవారేసరికి బావిలో నీళ్ళు..!! నీళ్ళంటే నీళ్ళుకాదు.. లేత కొబ్బరిపాలు వున్నట్టున్నాయి..!! వూరంతా వరదలా పరుగెత్తుకొచ్చారు. ఆ నీళ్ళు తాగారు.. ఒకరి మీద ఒకరు చల్లుకున్నారు.. ఆ వూరికి జలదానం చేసిన గోపాలయ్యకు, జానకమ్మకు దణ్ణాలు పెట్టారు. అప్పటి నుంచి అది జానకమ్మగారి బావి అయ్యింది.

గోపాలయ్య అనీ, శివాలయం పక్కవీధిలోనే వుండేవాడు. వూరిలో వచ్చిన మంచినీటి కరువు చూసి చాలా బాధపడ్డాడు. శివాలయంలో శివుడికి దణ్ణం పెట్టి –

“పరమేశ్వరా ఏదైనా మార్గం చూపించు స్వామీ..” అంటూ మొక్కాడు.

ఇంటికి తిరిగి వస్తూ దారిలో నీళ్ళ బిందెలు మోస్తున్న ఆడవాళ్ళని చూసి వుస్సురని నిట్టూర్చాడు. ఆయన ఇంట్లోకి రాగానే జానకమ్మగారు ఎదురొచ్చి చేతిలో సంచీ, భుజం మీద కండువా అందుకుంది. తీరిగ్గా కూర్చోపెట్టి మంచినీళ్ళు ఇచ్చాక చెప్పుకొచ్చింది-

“మన ఇంటికి ఎలాగూ ప్రహరీ కట్టించాలని అనుకుంటున్నాము కదా.. ఆ ఆగ్నేయం మూల, స్థలం ఎట్లాగూ వదిలిపెట్టాలి.. ప్రహరీ అవతల, పోనీ ఒక బావి తొవ్వించే ప్రయత్నం చెయ్యకూడదూ.. నీళ్ళు పడితే వూరికి మంచి చేసినవాళ్ళమౌతాము.. పది మందికి మంచినీళ్ళు ఇచ్చిన పుణ్యం ఎన్ని దేవుళ్ళకు మొక్కితే వస్తుంది చెప్పండి..” అంది.

జానకమ్మగారి ఆలోచన వినగానే సంతోషంతో ఆయన ముఖం వెలిగిపోయింది. చటుక్కున లేచి.. ఆమె చేతిని గట్టిగా పట్టుకోని, చిన్నగా నొక్కి, ఒక చిరునవ్వు నవ్వాడు. ఆమె కండువా చేతికిచ్చింది. అంత ఎండనూ లెక్కచెయ్యకుండా గోపాలయ్య కరణంగారింటికి బయలుదేరాడు.

ప్రహరీ సంగతి పక్కన పెట్టి, ముందు బావి తొవ్వించాలని సంకల్పించాడు గోపాలయ్య. మంచినీళ్ళు ఎక్కడపడతాయో మంత్రం వేసి చెప్పగలిగిన కేశవాచార్యులు పెదవి విరిచి,

“లాభం లేదయ్యా.. వుత్త బండ తప్ప అసలు నీళ్ళు పడే మార్గమే లేదు” అంటూ తేల్చేశాడు. దాంతో పంచాయితీ పెద్దలు డబ్బు సాయం చెయ్యమన్నారు. గోపాలయ్య నీరసపడి ఇంటికొచ్చాడు.

ఆ రాత్రి జరిగింది విని జానకమ్మ ఎంతో నొచ్చుకుంది. “బండే పడుతుందో.. గంగే పడుతుందో.. ప్రయత్నిస్తే తప్పేముంది..? వాళ్ళేమనుకుంటే మనకెందుకు, మన స్థలం అది. మనం అనుకున్నట్టే చేద్దాం” అని ప్రహరీ ఖర్చుకి తీసిపెట్టిన డబ్బులు గోపాలం చేతిలో పోసింది.

మర్నాడే పని ప్రారంభమైంది. జానకమ్మ, గోపాలయ్య అందరు దేవుళ్ళకి మొక్కుకోని నలుగురు కూలీలతో తొవ్వడం మొదలు పెట్టారు. వూర్లో జనమంతా గోపాలయ్యని పిచ్చివాడన్నారు.

“మన కేశవాచారి నీళ్ళు పడవంటుంటే.. ఎందుకురా నీకీ పిచ్చి ఆరాటం..” అని ఎద్దేవా చేశారు.

వాళ్ళిద్దరు మాత్రం ఏ మాత్రం వెరవలేదు. ఒక కూలి ఖర్చు మిగిలినా మిగిలినట్టే అని గోపాలయ్య కూడా ఒక పలుగు పట్టాడు. జానకమ్మ కూలివాళ్ళందరికి అన్నం వండి వార్చేది. చల్లటి మజ్జిగ ఇచ్చేది.. ధనియాల కాఫీ పెట్టేది. ఖాళీ వుంటే మట్టి తట్టలు అందుకునేది. పది రోజులు తొవ్వారు. ఎక్కడా నీటి జాడ కనపడలేదు.

ఆ రోజు రాత్రి గోపాలయ్య చాలా మథనపడ్డాడు.

“పరమేశ్వరా.. ఇంక నా చేతిలో చిల్లిగవ్వలేదు.. ఊరికి మంచి చేద్దామని ప్రయత్నం చేస్తున్నాను. ఇక నీదే భారం” అనుకున్నాడు. జానకమ్మ నవ్వుతూ తన నగలు తెచ్చి ఇచ్చింది.

మరి జానకమ్మ మంచితనం చూసి కరిగాడో, గోపాలయ్య మొరనే విన్నాడో, ఆ పరమేశ్వరుడు గంగను వదిలిపెట్టాడు. తెల్లవారేసరికి బావిలో నీళ్ళు..!! నీళ్ళంటే నీళ్ళుకాదు.. లేత కొబ్బరిపాలు వున్నట్టున్నాయి..!! వూరంతా వరదలా పరుగెత్తుకొచ్చారు. ఆ నీళ్ళు తాగారు.. ఒకరి మీద ఒకరు చల్లుకున్నారు.. ఆ వూరికి జలదానం చేసిన గోపాలయ్యకు, జానకమ్మకు దణ్ణాలు పెట్టారు. అప్పటి నుంచి అది జానకమ్మగారి బావి అయ్యింది.

వూరి జనమంతా మళ్ళీ ఒక బావిలో నీళ్ళు తోడుకోవడం మొదలు పెట్టారు. కావడి రాములు ఈ బావి నీళ్ళే తీసుకోని వూరిలో పెద్దవాళ్ళకి పోసేవాడు. రూపాయికి రూపాయి ఎక్కువడిగినా కాదనేవాళ్ళు కాదు. గోపాలయ్య ఇంట్లోకి వస్తూ పోతూ గిలక చప్పుడు విని వేదమంత్రం విన్నట్లు తలవూపేవాడు. జానకమ్మ బావి పక్కనే తులసి చెట్టు నాటింది.. ఆ పక్కనే ఒక వేపచెట్టు, రావి చెట్టు కలిసి పుట్టుకొచ్చాయి. ఆ చెట్లకు నీళ్ళు తోడి పోసి బిడ్డల్లా పెంచుకుంది.

కాలం తిరిగింది. జానకమ్మ పురుడు పోసుకోడానికి పుట్టింటికి వెళ్ళింది. వెళ్తూ వెళ్తూ వూరందరికీ తులసి కోటలో చెంబెడు నీళ్ళు పొయ్యమని చెప్పింది. పండంటి మగబిడ్డని కన్న తరువాత, చూడవచ్చిన గోపాలయ్యతో “బారసాల మనింట్లోనే జరగా” లని పట్టుబట్టింది. అన్నట్టుగానే ఇరవై రోజుల పిల్లాడిని తీసుకోని ఎడ్లబండి కట్టించుకోని తిరిగివచ్చింది. రామచంద్రుడని పేరు పెట్టుకున్నారు. సాయంత్రం వుయ్యాలలో వేసేముందు బావికి పూజ చేసింది. ప్రేమగా ఆ బావి నెమిరింది. పసుపుతో గుండ్రంగా రాసి, కుంకుమ బొట్లు పెట్టింది. రావి, వేప చెట్ల చుట్టూ తిరిగింది. తులసి చెట్టు పాదులో నీళ్ళుపోసి “అమ్మా నా పసుపు కుంకుమలు పదికాలాలపాటు నిలుపు తల్లీ” అంటూ మొక్కుకుంది.

ఆ మర్నాడు గోపాలయ్య చెట్లపాదులు సవరిస్తూ పైకి చూస్తే రావి చెట్టు మీద రెండు పావురాలు కనిపించాయి. ఆయన జానకమ్మను కేకేస్తే ఆమె బయటకు వచ్చి వాటిని చూసి, బావి దగ్గరకు వెళ్ళి ఒక చేదడు నీళ్ళు తోడి అక్కడ పెట్టింది. ఇద్దరూ ఇంట్లోకి వెళ్ళినట్లే వెళ్ళి తలుపు చాటు నించి తొంగి చూసారు. రెండు పావురాళ్ళు బావి గట్టు చేరి ఆ నీళ్ళు తాగి కువ కువల కబుర్లు మొదలు పెట్టాయి. ఇద్దరూ ఒకళ్ళనొకళ్ళు చూసుకోని తృప్తిగా నవ్వుకున్నారు.

***

రామచంద్రుడు పెరిగి పెద్దవాడౌతున్న కొద్దీ ఆ వూరు నీటి ఎద్దడి సంగతి మర్చిపోయింది. జానకమ్మగారి బావి మినహాయించి ఆ వూరిలో ఏ బావిలోనూ మంచి నీళ్ళు పడనేలేదు. ఒకవేళ పడ్డా ఆ రుచి మరిగినవాళ్ళు తాగడానికి మాత్రం జానకమ్మగారి బావినుంచే నీళ్ళు తెచ్చుకునేవాళ్ళు. ఎండకాలం వస్తే నాలుగు మైళ్ళ అవతలున్న వాగుతో సహా అన్నిచోట్లా నీళ్ళు ఎండిపోయేవి. శివాలాయం బావికూడా అందుకు మినహాయింపు కాదు. దక్షిణామూర్తిగారు తూర్పు వాకిలి నుంచి నీళ్ళు తేవడం మానేసి వుత్తర గోపురం గుండా వెళ్ళి జానకమ్మగారి బావి నుంచే నీళ్ళు తెచ్చేవాడు. సోడా కొట్టు సాంబడు వయసు మీదపడ్డాక కొట్టు మూసేసి పట్నంలో తన కొడుకు దగ్గరకు వెళ్ళిపోయాడు. కావిడి రాములు ముసలివాడై నీళ్ళు మొయ్యలేక ఇంటి పట్టునే వుంటున్నాడు. కొన్నేళ్ళు అలా గడిచాయి.

రామచంద్రుడికి పన్నెండేళ్ళ వయసులో జానకమ్మగారికి జబ్బుచేసింది. గోపాలయ్య అహర్నిశలు దగ్గరుండి ఆమెకు సపర్యలు చేసాడు. అయినా ఫలితం లేకపోయింది. మరో రెండేళ్ళకి ఆమె కన్నుమూసింది. ఉన్నా లేకపోయినా ఆమెను వూరంతా దేవతలానే చూసింది. ఆఖరి చూపులకి కులం మతం తేడాలేకుండా అందరు వచ్చి కన్నీళ్ళు పెట్టుకున్నారు. బావి గట్టునే ఆమెకు స్నానం చేయించి, నిండు ముత్తైదువలా అలంకరించి సాగనంపారు. గోపాలయ్యకు మరో పదేళ్ళ వయసు మీదపడ్డట్టైంది. అయినా బాధను దిగమింగుకోని రామచంద్రుణ్ణి పెద్దవాడిని చేశాడు. రామచంద్రుడు అదే వూర్లో డైరీలో వుద్యోగంలో చేరి గోపాలయ్య కళ్ళెదుటే వున్నాడు.

ఒకరోజు పట్నంలో వ్యాపారం చేసుకుంటున్న సోడా సాంబయ్య కొడుకు కుమారస్వామి ఆ వూర్లో దిగబడ్డాడు. నేరుగా డైరీకి వెళ్ళి రామచంద్రుడితో మంతనాలు జరిపాడు. ఇద్దరి మధ్యా ఏం మాటలు జరిగాయో తెలియదుగాని మరో రెండురోజులకి రామచంద్రుడు జానకమ్మ బావిలో మోటరు బిగించాడు.

“నాయనా రాముడూ..ఎందుకురా ఈ మోటరు అదీ.. బావి ఎప్పుడో వూరికిచ్చేశాము.. వాళ్ళే చూసుకుంటారు” అన్నాడు గోపాలయ్య.

“ఈ బావి వూరిదికాదు.. ఆ స్థలం మనది, బావి మనది.. మీరు అనవసరంగా కల్పించుకోవద్దు..” అన్నడు రాముడు దురుసుగా. అంతేకాని అసలు సంగతి చెప్పనేలేదు.

మర్నాడు తెల్లవారుఝామునే పట్నం నుంచి నాలుగు ట్యాంకరు లారీలు వచ్చాయి. వాటి హారను మోతలకి వూరంతా వులిక్కిపడి లేచింది. గిర్రున తిరిగింది.. వచ్చిన నీళ్ళను ట్యాంకర్లకు పట్టుకున్నారు. ఆ మోటారు చప్పుడుకి రావిచెట్టుమీద వున్న పావురాలు చప్పుడు చేసుకుంటూ ఎగిరిపోయాయి. నీళ్ళు నింపుకున్న ట్యాంకర్లు చల్లగా వూరుదాటాయి.

విరిగిన గిలకని, ఆయన చేతిలో వున్న చేదను చూస్తే అందరి మనసు చివుక్కుమంది. చేదతీయబోతే అందులో మురికి నీళ్ళు కనపడ్డాయి. బావిలోకి తొంగి చూశారు –

“బావిలో నీళ్ళు లేవు..” ఎవరో అరిచారు..

గోపాలయ్య ఎంతో బాధపడ్డాడు. వూరంతా ఇంటి ముందు చేరి రాముడికి నచ్చ చెప్పాలని చూశారు. వాడు ససేమిరా అన్నాడు..

“ఏమిటండీ మీ అజమాయిషీ.. ఇది మా బావి.. మా ఇష్టం.. ఒక్కొక్క ట్యాంకరుకి ఆరొందలు ఇస్తారు.. ఎంత లేదన్నా నెలకి వేలల్లో లాభం.. వూరకొచ్చే డబ్బు.. నేనొదులుకోను” అన్నాడు.

“మోటర్లతో లాగితే నీళ్ళు తగ్గుతాయి.. వూర్లోవారందరికీ కరువొస్తుంది” అన్నాడోక పెద్దమనిషి.

“అసలు మా బావిలో మీరు నీళ్ళు తోడుకోవడం ఏమిటి.. పట్నంలో నీళ్ళతో ఇంత వ్యాపారం జరుగుతుంటే వూరందరికీ వూరకే నీళ్ళు ఇవ్వడానికి నేనేమైనా పిచ్చోడినా? అసలు మీరెవ్వరూ రేపటినుంచి నీళ్ళు తోడుకోవడానికి లేదు. ఈ రోజే బావిపైన ఇనపగేటు వేయించి తాళం వేస్తాను..” అన్నాడు. అన్నంత పనీ చేశాడు వాడు.

గోపాలయ్య ఎంతో మథనపడ్డాడు.

“పది మందికి మంచినీళ్ళు ఇస్తే ఆ పుణ్యం ఎన్ని దేవుళ్ళకు మొక్కినా రాదురా.. ఆ బావి తొవ్వడానికి మీ అమ్మ తన నగ నట్రా కూడా ఇవ్వడానికి సిద్ధపడింది..” అంటూ బ్రతిమాలాడు.

“ఇప్పుడుమాత్రం ఏమైంది.. పట్నంలో ఎంతోమందికి మన నీళ్ళు వుపయోగపడుతున్నాయి.. వాళ్ళు ఇవ్వగలరు కాబట్టి డబ్బులు తీసుకుంటున్నాము.. ఇందులో మాత్రం పుణ్యం రాదని ఎవరన్నారు..” అంటూ వితండవాదం చేశాడు రాముడు.

ఆ రోజునించి ట్యాంకర్లు వస్తూనే వున్నాయి. వూరి జనమంతా మళ్ళీ వాగు వైపు నడకసాగించారు. ఏ అమ్మలక్కలు ఒక చోట చేరినా “జానకమ్మ మనసుకి ఇట్టాటి కొడుకు పుట్టాడే” అని చెప్పుకున్నారు. ఎక్కడ నలుగు మొగవాళ్ళు చేరినా “నలుగురి మంచి ఆలోచించే గోపాలయ్య ఎక్కడ ఈ రామచంద్రుడు ఎక్కడ” అని తిట్టుకున్నారు.

గోపాలయ్య చెవిన ఇవన్నీపడ్డాయి. బాధతో కుమిలిపోయాడు.. మంచాన పడ్డాడు.. నిద్రలోను, మెలకువలోనూ జానకమ్మను పలవరించాడు. ఒకరాత్రి వోపిక చేసుకోని బావి దగ్గరకు వెళ్ళాడు. బావి చుట్టూ తిరిగాడు, రావి చెట్టును నెమిరాడు. తులసి చెట్టుకు నీళ్ళు పోద్దామంటే బావి దగ్గర చేదలేదు. చేద వేసేందుకు అవకాశంలేకుండా ఇనప వూచలు అడ్డంపెట్టివున్నాయి. తన బలమంతా వుపయోగించి లాగాడు. కొద్దిగా కదిలింది. ఇంట్లో రాముడు దాచిపెట్టిన తాళంచెవి తెచ్చి తెరిచాడు. కష్టపడి చేద దించాడు. నీళ్ళు తోడాడు.. తులసి మొదట్లో నీళ్ళు పోసాడు. నీళ్ళు బురద బురదగా వున్నాయి. రుచి చూసాడు.. మునుపటి రుచి లేదు. ఇంతలో చేద గిలక మీదనించి జారింది. ఆయనా కూలబడ్డాడు. ఇరుసు విరిగి గిలక ఒక పక్కకి వొరిగిపోయి చెరిగిన తిలకంలా వుండిపోఇంది. గోపాలయ్య కూడా అలాగే వొరిగిపోయాడు…మళ్ళీ లేవలేదు.

తెల్లవారాక ట్యాంకర్లు వచ్చాయి. నీళ్ళు పట్టాలని మోటరెయ్యడానికి లేచిన రాముడు గోపాలయ్యను చూశాడు. వూరంతా వార్త గుప్పుమంది. అందరూ వచ్చారు..

“ఆయన కూడా పోయాడు.. ఇక నీ ఇష్టం వచ్చినట్టు చేసుకో..” అంటూ నిష్టూరమాడారు.

విరిగిన గిలకని, ఆయన చేతిలో వున్న చేదను చూస్తే అందరి మనసు చివుక్కుమంది. చేదతీయబోతే అందులో మురికి నీళ్ళు కనపడ్డాయి. బావిలోకి తొంగి చూశారు –

“బావిలో నీళ్ళు లేవు..” ఎవరో అరిచారు..

“జానకమ్మగారి బావి ఇంకిపోయింది..” వూరంతా చెప్పుకున్నారు.

“ఇన్ని సంవత్సరాలుగా చూస్తున్నాం.. ఎంతటి ఎండలొచ్చినా ఏ నాడైనా ఇంకిపోయిందా?” అన్నారెవరో శివాలయంలో

“ఇంకిపోయింది నీళ్ళుకాదు.. పదిమందికి సాయంచేసే మంచితనం..” అంటూ శివాలయంలోకి వెళ్ళిపోయారు దక్షిణామూర్తిగారు.

——————-

అరిపిరాల-సత్యప్రసాద్

మంచి సంగీతం, మంచి సాహిత్యం అంటే అభిమానం.. తెలుగు భాషంటే మమకారం గల అరిపిరాల సత్యప్రసాద్ గుంటూరులో జన్మించారు. చదువు, తొలి వుద్యోగం రాష్ట్రంలో అనేక వూర్లు చూపించాయి. గుజరాత్‌లో ఎం.బీ.యే తరువాత, కార్పొరేట్ వుద్యోగం దేశమంతా చూపిస్తోంది. ఉద్యోగరీత్యా అనేక రకాల వ్యక్తులను, రకరకాల సంస్కృతులను చూసేందుకు అవకాశం కలుగుతూ వుంటుంది. అలా కలసిన వ్యక్తులు, ఎదురైన సంఘటనలే ఆయనకు కథా వస్తువులు.

రచయితగా 1995 ఆంధ్రభూమి ఆదివారం అనుబంధం వారి దీపావళి కథలపోటీలో సాధారణ ప్రచురణతో తొలి అడుగులు వేసారు. తరువాత పది దాకా కథలు వివిధ పత్రికలలో అచ్చయ్యాయి. ఒక పదేళ్ళ సుదీర్ఘ విరామం తరువాత కింది బ్లాగుల ద్వారా రచనా ప్రస్థానాన్ని పునఃప్రారంభించారు.

1. హాస్య దర్బారు
2. పలకా బలపం

About అరిపిరాల సత్యప్రసాద్

అరిపిరాల సత్యప్రసాద్ గారు పుట్టింది గుంటూరులో. విద్యాభ్యాసం గుంటూరు, నెల్లూరు, హైదరాబాద్, ఆనంద్ (గుజరాత్) లలో సాగింది. 1995-99 వరకూ కొన్ని కథలు వ్రాసినా సాహితీ ప్రస్థానం మధ్యలో ఆగిపోయింది. ఆపై వుద్యోగ రీత్యా దాదాపు దేశమంతా తిరిగారు. ఎన్నో కొత్త ప్రదేశాలు, ఎంతో మంది కొత్త కొత్త వ్యక్తులు.. ఇంతమంది కలిసాక పదేళ్ళ క్రితం ఆగిపోయిన రచనా వ్యాసంగం బ్లాగుల ద్వారా రెండొవ ప్రకరణంగా ప్రారంభమైంది.

ఇప్పటికి ముప్పైకి పైగా కథలు వివిధ పత్రికలలో, అంతర్జాలంలో ప్రచురించబడ్డాయి. పలకబలపం (http://palakabalapam.blogspot.com), జోకాభిరామాయణం (http://jokabhiramayanam.blogspot.com) అనే బ్లాగులు రాస్తూంటారు. అంతర్జాలంలో బాగా పేరు తెచ్చిన ”కార్పొరేట్ కాశీ మజిలీ కథల”ను పుస్తక రూపంలో తెచ్చే ప్రయత్నంలో వున్నారు.

This entry was posted in కథ. Bookmark the permalink.

30 Responses to మంచినీళ్ళ బావి

  1. hare krishna says:

    చాలా చాలా బావుంది.. ఆఖరున “ఇంకిపోయింది నీళ్ళుకాదు.. ఆ డైలాగ్ అద్భుతం ..

  2. బాగుంది. మంచి కథ.

  3. vinay chakravarthi says:

    chaala chaala baagundi………….excellent

  4. అందరికీ అందాల్సిన సహజ వనరులు కొందరి పరమైపోతున్న వైనాన్ని తెలియజేసింది ఈ కథ. చేదవేస్తే ఇరవయి అడుగులకల్లా చిక్కాల్సిన మంచినీరు లీటరు పదిహేను రూపాయలకు బాటిళ్లకు ఎగబారిన క్రమాన్ని, బహుళజాతి సంస్థలు మన తాగునీటిని మార్కెట్ చేసుకుంటున్న అన్యాయాన్ని అన్యాపదేశంగా వివరించిందా అనిపించింది. సత్యప్రసాద్ గారూ మంచి కథకు అభినందనలు.

  5. laxmi says:

    Too Good!!!ఇంకిపోయింది నీళ్ళుకాదు.. పదిమందికి సాయంచేసే మంచితనం, perfect ending

  6. kumar says:

    sri ramana varahala baavi gurthukochindi

  7. Sree says:

    ఇంకిపోతున్న మంచితనం గురించే కాదు.. తరాల మధ్య ఆలోచనల్లో అంతరాలను ఈ మీ కథ చక్కగా వివరించింది.. చాలా బాగుంది…

  8. ఆ బావిలో ఇంకిపోయిన నీళ్ళు నా కళ్ళల్లో ఊరాయి. గుండె మాత్రం పిడచకట్టుకు పోయింది.

  9. చాలా బావుందండీ!
    మొన్ననే ND TV లో చూశాను ఉత్తరాదిన రెండు డ్రమ్ముల నీళ్ళకోసం రక్తం అమ్ముకుంటున్నారంట!! ఇప్పుడీ కధని చదువుతుంటే మనసు పట్టేసినట్లైంది..

  10. సత్యప్రసాద్ గారు…..మా అమ్మమ్మగారి ఊర్లో గాడిబావిని, పక్కనే ఉన్న శివాలయాన్ని, సోడాబుడ్డీల బాబూరావుని, జానకమ్మలాంటి కమలమ్మగారిని , గోపాలయ్యలాటి రాఘవయ్యగారిని ఒక్కసారి గుర్తుకు తెచ్చి ఎండిపోయిన నా కళ్ళల్లో నీళ్ళ ఊట తెప్పించారు….ధన్యవాదాలు….

    “సణుగుడు మేళం” అని ఒకప్పుడు నేను రాసుకున్న కథలో సశేషంగా మిగిలిపోయిన చివరి రెండు భాగాల్లో రావలసిన కొన్ని ఘట్టాలు (true story) మీ మంచినీళ్ళ బావి చూపించేసింది…. 🙂 ….ఇక నేను నా కథ పూర్తి చెయ్యనఖ్ఖరలా….

  11. చాలా బాగుంది. మంచి విషయం మీద కధ రాశారు.
    మా ఇంట్లో బావిలో తెలిసిన వాళ్ళు వాడుకకి నీళ్ళు తోడుకెళ్ళే వాళ్ళు. మంచినీళ్ళ కోసం మేమూ బిందెలు పట్టుకుని వేరే ఇళ్ళకు వెళ్ళేవాళ్ళం.
    ఇంటికొస్తే ఆంధ్రా వాళ్ళు ముందుగా తాగటానికి మంచినీళ్ళు ఇస్తారని మొదట్నుంచీ నీళ్ళకు కరవైన మద్రాసులో చెప్పుకుంటారు.

  12. అభిమానించి అభినందించిన వారందరికి కృతజ్ఞతలు.

    అరుణగారు: కథలో అంతరార్థాన్ని సరిగ్గా పట్టేశారు. శివాలయం పక్కన సోడా కొట్టు వెలియడం, టాంకర్లతో నీళ్ళు తరలిపోవడమే “వాటర్ మార్కెట్” కి నిదర్శనం.

    కుమార్: అలా గుర్తుకురావటం ఆ కథ గొప్పతనమే.. నేనూ శ్రీరమణగారి వరహాలబావి చదివాను. ఆ కథ ప్రభావం, ఆయన శైలి ప్రభావం ఈ కథ పైన లేదు అని చెప్పే ధైర్యం నాకు లేదు (వుద్దేశ్య పూర్వకంగా చెయ్యలేదనుకోండి..). ఐతే ఆ కథలో ఆవగింజంత అందుకున్నా నేను ఎంతో సాధించినట్టు భావిస్తాను.

    నిషిగంధ: మీరు చెప్పినట్లు ఇక్కడ మధ్యప్రదేశ్‌లో నీటి కష్టాలు చూసే ఈ కథ పుట్టింది. ఉజ్జైనిలో తొమ్మిది రోజులకొకసారి మునిసిపల్ నీరు వస్తోంది. కొంతమంది పుణ్యాత్ములు తమ ఇంటిలోని బావులల్లో మోటర్ వేసి మరీ వీధిలో వారందరికి నీళ్ళు పంచుతున్నారు. కరెంటు బిల్లులకు, పూడికలు తీసేందుకు అప్పులు చేసి మరీ ఇలాంటి సేవ చేస్తున్న వాళ్ళే నా కథలో గోపాలయ్య, జానకమ్మలు.

    వంశీ మోహన్‌గారు: నా వూహల్లోని వచ్చిన పాత్రలు సజీవంగా మీకు తెలుసంటే చాలా చిత్రంగా వుంది. మీ కథ చాలా బాగుంది.. కొనసాగించండి

    నా కథని ఆదరించిన పొద్దుకు ధన్యవాదములు.

  13. సత్యప్రసాద్ గారు, వరహాల బావి గుర్తొచ్చినా దాని ప్రభావం దీని మీద లేదనే అనిపించింది నాకు. తాగేనీళ్ళు, వాడే నీళ్ళు సైతం కొనుక్కుంటున్న వాళ్ళం, ఈ కథ చదివి ఒక నిట్టూర్పు విడవడం తప్ప ఏం చేయగలం? మంచి కథ! అభినందనలు!

  14. munnaswamy says:

    అరిపిరాల్ల సత్యప్రసాద్ గారి మంచినీళ్ళ బావి సహజంగా వున్నది రోజు నీటిని మొటార్లథొ Tankarlathoa వాడితే నీరు భూగర్బంలో వుంటుందా. అసలే వూర్లో నీరులీడు

  15. durgeswara says:

    సత్యప్రసాద గారూ మినరల్ వాటరే తాగాలని లేకుంటే చస్తామనే భయాన్ని మనలో తిష్ఠవేసేలా చేశారు.ఆతరువాత పుణ్యవశాన లభించే ప్రకృతి వనరులను అమ్ముకోవడమెలాగో నేర్పారు. ఇక పేరాశ తో పరుగులు తీస్తున్న జనానికి మిగిలేది ఏమిటో మీకథలో హృద్యంగా చెప్పారు .ధన్యవాదములు

  16. Siva bandaru says:

    “ఇంకిపోయింది నీళ్ళుకాదు.. పదిమందికి సాయంచేసే మంచితనం”

    కధ చాలా బాగుంది.

  17. bollojubaba says:

    chaalaa baagundi

  18. P Kiran Kumar says:

    Mama..adaragottav…baagundi ra, especially the social touch and the last dialogue…mottaniki IRMA peru nilebettav…!!! Shabhaash !!!

  19. చాలా బావుంది.. ఆఖరున “ఇంకిపోయింది నీళ్ళుకాదు.. అనే వాక్యం అద్భుతం. ఇంకిపోయింది నీళ్ళుకాదు.. తోటి వారికి సాయపడే లక్షణం అని బాగా చెప్పారు. పదిమంది మేలు కోరే ఒకప్పటి స్వభావానికి, స్వార్ధము, అవకాశవాదం పెచ్చుమీరిన నేటి వ్యాపార ధోరణికి మధ్య ఉన్న తేడాని సున్నితంగా చెప్పారు. రచయితకి, పొద్దుకు అబినందనలు.

  20. M. Phaneendra Kumar says:

    సత్య ప్రసాద్ గారు,
    భావి మీద చేద తొ నీళ్ళు నింపి పెట్టే పద్ధతి చదివిన తరువాత నా చిన్నతనం లొ మా ఇంటిలొ వున్న భావి గుర్తుకొచ్చింది. అప్పట్లొ మా వూరు మొత్తానికి తాగడానికి అదే దిక్కు.ఇప్పుడు మీ కధలొ లాగా అన్ని మొటారులు వచ్చినాయి.మంచి కధా వస్తువును ఎన్నుకున్నారు.కధని బాగా మలిచారు.మీ కధ మొత్తానికి చివర లొ వున్న దక్షిణా మూర్తి గారి వేదన హైలెట్. అభినందనలు

  21. bvr babu says:

    కథ చాలా బాగుంది. చాలా రోజుల తరువాత ఒక మంచి కథ చదివాను. Of course ఈ మధ్య కథలు చదివి చాలా రొజులయింది అనుకోండి. However continue writing.

  22. రవికిరణ్ తిమ్మిరెడ్డి says:

    సత్య ప్రసాదు గారు,

    చాలా బాగా వ్రాశారండి. అమరావతి కథల్లో ఒక కథని చదువుతున్నట్టే వుంది. కథ చెప్పిన తీరు అద్భుతం. ఒక్క లోపం మాత్రం నాకు కనిపిస్తుంది. వాస్తవానికి మీరు అతి చక్కని మేలి ముసుగునేసేరు. ఓకే బావి నుంచి అన్ని కులాల వాళ్ళు నీళ్ళు తోడుకోవటం అనేది ఏ కాలంలో కూడా, ఏ గ్రామంలో కూడా అసంభవవేవో కదా. అదీ బ్రామ్హణ వీధిలో వున్న బావి నుంచి. గ్రామంలో రైతు కుటుంబాలో, చేతి వృత్తుల కుటుంబాలో కాదు కదా, గ్రామం బయట కూడా వున్న కులాల సంగతేవిటి. అయితే కథ చెప్పిన తీరు మాత్రం చాలా బాగుంది.

  23. panipuri123 says:

    > ఇంకిపోయింది నీళ్ళుకాదు.. పదిమందికి సాయంచేసే మంచితనం
    ending bagumdi…

  24. panipuri123 says:

    సేం… ఇలాంటిదే నా స్వీయ అనుభవం…
    మేము, నేను పుట్టక ముందునుంచి ఒక మాతాత వాళ్ళు ఒక పెంకుటింట్లో అద్దెకు ఉండే వాళ్ళు.
    అక్కడ దాదాపు ఒక 30 సంవత్సరాలు ఉన్నారు.
    ఆ సమయం లో ఒక ములగ చెట్టు నాటారు… అది కాపు కాసే సమయంలో విరగ కాసేది…
    ఊళ్ళొ అందరికి లేదనకుండా అడిగిన వాళ్ళకి కావలిసినన్ని ములక్కాయలు ఇచ్చేవారు.
    ఒక్కొక్కసారి కొంతమంది గోడ ఎక్కి రాత్రిళ్ళు దొంగతనంగా కోసుకునేవాళ్ళు.

    దానికి మా తాత ఒకరోజు, వాళ్ళని గుర్తుపట్టి, తెల్లవారిజామున వాళ్ళ ఇంటికి వెళ్ళి శాపనార్దాలు పెట్టేవారు.

    మీకు ఎన్నికావాలంటే అన్ని ఉచితంగా ఇస్తున్నాను కదా, ఇంకా దొంగతంగా కోసుకోవాల్సిన అవసరం ఏమిటి అని…
    అలాగే ఆ సీజన్ లో ఎప్పుడన్న వచ్చిన చుట్టలకు కావలిసినన్ని ములక్కాయలు ఇచ్చేవారు.
    ఎప్పుడన్నా మా తాత,నాన్న పట్నం వెళ్ళితే, తెలిసిన వాళ్ళకి కావలిసినన్ని ములక్కాయలు పంచి పెట్టేవాళ్ళు.
    కొన్ని సార్లు వీళ్ళు కుదరక తీసుకువెళ్ళకపోతే…ములక్కాయల వంకతో వాళ్ళే ఊరిని చూద్దామని పల్లెటూరు వచ్చేవాళ్ళు.

    తరువాత కాలక్రమేణ ఆ ఇంటికి కొంచెం దగ్గరిలోనే వేరేచోట ఇల్లు కట్టించు కుని అక్కడకు మారాము.

    తరువాత ఆ ఇంట్లో చేరిన వాళ్ళకి ఆశ పుట్టి కాసిన కాయలను అమ్మకం మొదలు పెట్టారు…
    అలాగే గోడ మీదనుంచి దొంగతనంగా కోసుకోకుండా ఉండటనికి ఫెన్సింగ్ లాగా పిచ్చి తుమ్మచెట్ట్లను గోడమీద పెట్టారు.

    అది ఎలా అంటే మాకు కావాలన్నా డబ్బులు ఇచ్చి తెచ్చుకునే లెవల్లో…

    అలా రెండు సంవత్సరాలు తరువాత ఆచెట్టు కాయడం మానివేసింది…
    ఆ తరువాత సంవత్సరం కూడా కాయక పోయేసరికి, ఆ చెట్టు ని కొట్టేసారు…:-(

  25. Bhaskar says:

    A great narration of changing values with time.

  26. arudra says:

    inta manchi kadha chaduvuunte kalla lonunchi neelu karaai.

  27. ramana says:

    very nice blog!
    -ramana

  28. aswin says:

    చాలా బాగుంది.

  29. సత్యప్రసాద్ గారు: కథని అద్భుతంగా పండించారు. హేట్సాఫ్…

  30. Narasimha Rao says:

    eee madhya kalamlo inta manchi katha chadava ledu. Chala kalani oka chakkati manchi neella lanti katha chadivanu

Comments are closed.