విటప భంగము


తే|| "మనము"లో నొక్క వర్ణంబు | మాయమగుడు
మనము మేము మీరయ్యె ; "మే" | మన్న నేమి ?
యని వితర్కించి ప్రతివాడుఁ | దనకుఁ జెప్పి
కొనియెఁ దోఁచు సంకుచితార్థ | కోణరాశి.     ౨౫
 


ఉ. అంతట మా ప్రదేశమని | యస్మదుదార కులంబటంచు నా
స్వంతపు లింగజాతి యని | స్వంత మతంబని పెక్కుభంగులన్
వింత లడాయిలన్ మొదలు | వెట్టిరి ; మానిసినన్నవాడొ తా
నంతును బొంతు లేకరిగె | నందఱి దృష్టి కుచింప నమ్మెయిన్.      ౨౬


ఉ|| ఆ క్రమమందుఁ గొందఱు న | టాధిపుఁ డిడ్డ ప్రతీకరాశి లో
కాక్రమమంచు స్థానికము | కాదనుచున్ గుహకంబటంచు నూ
రే క్రిత మస్మదీయ ; మిట | లేదు స్థలం బితరాంధ్ర బుద్ధిమ
చ్చక్రము చక్కగా విడియ ; | సాఁగదిదంచు వచించి రేడ్తెఱన్.       ౨౭


ఉ. నావుడు వారి వార్ వికృతి | నామశరత్తున ఫాల్గుణంబునన్
గ్రావలు గడ్డపారలును | ఱంపములున్ బెనురజ్జులూఁది యా
తావున కేఁగుదెంచి బహు | ధా ధ్వనిపూర్ణ జనార్ణవంబునన్
జేవగఁ గోసియున్ బగులఁ | జేసియుఁ గూల్చిరి విగ్రహంబులన్.   ౨౮


కం|| కూలించుటొకటియే కా
దాలింపఁగరాని బూతు | లాడుచు వానిన్
గాలను ఱాఁచుచుఁ ద్రోయుచు
హేలన్ సరమందు విసిరి | యేసిరి కసిగాన్.                             ౨౯


కం|| కక్షయుఁ గార్పణ్యము న
ధ్యక్షత వహియించు నున్మ | దాత్మలకున్ మం
దాక్షం బేమి ? గరువమున
రాక్షసముగ నవ్వికొనిరి | ఱాల్ తల వంపన్.                            ౩౦


కం|| గుఱజాడయు బళ్ళారియు
సరార్థరును గట్టమంచి | చౌదరిగారున్
దరమిడి యెఱ్ఱయ క్షేత్రయ
విఱిగిరి సిద్ధేంద్రయోగి | వెంటను నీటన్.                                   ౩౧


తే|| కందుకూరి వీరేశలిం | గమును శ్రీశ్రి
జాషువా రఘుపతి యదృ | శ్యంబులైరి
కృష్ణదేవరాయలు నట్లె | కృష్ణరావు
నన్నమయయుఁ గూలెన్ నన్న | యాకృతి సెడె.                      ౩౨


చ|| మఱచిరి తన్మహాత్మకుల | మానవతాభర జీవనోక్తులన్
మఱచిరి రామరాయని య | మంద సదాశయ బృందగంధమున్
మఱచిరి నైకవర్ష పరి | మాణక నైజ సరస్వతీదశన్
మఱచిరి భావిపౌరజన | మానసమందున హత్తు ముద్రలన్.          ౩౩


తే|| బ్రతికిపోయి రచట లేని | బహుమహాత్ము
లస్థలీయు లమాయకు | లాంధ్రులిట్లు
ముష్కరుల చేత ముఖమును | ముక్కు మూతిఁ
బగులఁగొట్టించుకొనకుండఁ | బ్రాంతము కత.                           ౩౪


మ|| ఒక యాదర్శము నేర్పె నొక్క మహనీ | యుం డక్కళామూర్తులం
దొక ధర్మంపు సజీవమూర్తి యయి వే | ఱొక్కండు భాసించెఁ దా
నొక కైలాస మహేశ్వరీయ సుకళా | నుష్ఠాన నిష్ణాత వా
రికి నీ ఘోర పరాభవంబు జఱుగన్ | రేఁగెన్ మదిన్ బుండుగాన్.     ౩౫


ఉ|| ఏమిటికేడ్వ ? విగ్రహము | లెల్లను లోహమయంబులే కదా !
సోముగ సొమ్ము వోసి యదె | చోటను నిల్పఁగవచ్చు నన్నఁ బ్రే
మామృత ధారలై కుఱియు | మాతృ దృగశ్రుజలంబు నాల్కపై
బామి జలంబు నుప్పు సమ | పాళ్ళని శాస్త్రముఁ జెప్పినట్లగున్.        ౩౬


ఉ|| ఎంతటివాఁడు కోరి సృజి | యించె నగాధ మహత్త్వభావనన్ ?
జెంతను నిల్చుచున్ బరవ | శించెఁ బవిత్రుఁడనైతి నంచుఁ ; దా
నంతట వాని ముట్ట నెదు | రబ్బెను వానికి నైతిహాసిక
త్వాంతరమేదొ ; యా మధుర | తల్ మఱుగయ్యెను, మర్చిరందఱున్.                                ౩౭


ఉ|| కారణమేమియో తెలియఁ | గక్షల మానుపవచ్చుఁ గాని ని
ష్కారణ వైరమూని తన | కక్షకుఁ గక్షయె కారణం బటం
చూరక మాటిమాటికిని | నుగ్రతఁ బూనెడు మూర్ఖచిత్తులన్
జేఱి శమింపఁజేయుటది | చేతవునే ఋషిపుంగవాళికిన్ ?                                                  ౩౮


కం || నచ్చకపోయిన యెడలన్
మచ్చిక నటనంబు , మెప్పు | మాయావిత్వం
బిచ్చినదెల్లయు మోసము ,
ముచ్చటలన్నియును గుట్ర | ముమ్మాటికిలన్.                                                             ౩౯


కం || తన యనదతనమున నగు
ననుమానము దాని వలన | నగుఁ బెక్కళుకుల్
తన భయమే ద్వేషంబగు
తన ద్వేషంబు పురికొల్పుఁ | దగని పనులకున్.                                                              ౪౦


ఉ || రథ్యను సర్వనేత్ర బహి | రంగముగాఁ బని సేసెనేనియున్
మిథ్యనె చూతురే జను ల | మేయ మనోరచిత స్వమాయచేఁ ;
దథ్య యథార్థ వస్తుగత | తత్త్వవివేచనులేరి భూమి ? వై
తథ్యమె సత్యమై సకల | ధారుణిఁ బల్పరి చుట్టఁబెట్టెడున్.                                                  ౪౧


ఉ || తప్పులు సేయఁగూడదది | తానుగ నైన సమష్టి నైననుం
దప్పి యొనర్తురేని నిఁక | దా రొరులన్ గఱప న్నయోగ్యులై
యొప్పుదు రెల్లకాలమున | కోడదు చూడుము తత్కళంక మె
ల్లప్పుడు నిల్చిపోవు బహు | ళాబ్ద సహస్ర చరిత్రసంపుటిన్.                                                 ౪౨


కం || తమ రక్తమె, తమ భాషయె,
తమ ధర్మమె , తమదు పొఱుగె | తమదు కులములే
తమ గోత్రములే , తమకున్
సములే యగువారి నేల | సాధింపంగన్ ?                                                                     ౪౩


కం || బోధించిన శ్రేయమునకె
ప్రాధాన్యము గాని చెప్పు | వారి యభిజనం
బాధారమె మాన్యతకున్ ?
బాధయె జగతికి సమంత | భద్రుని పుట్టిల్ ?                                                                  ౪౪


ఉ || ఎక్కడనో జనించి మన | మేమి యెఱుంగని భాష సాహితిన్
జిక్కగ వ్రాసిపోయెనట | షేక్‌స్పియరన్న మహాకవీశ్వరుం
డిక్కడఁ బల్లెకూటముల | నింగ్లిషు శాఖలు వెట్టి యాతనిన్
వక్కణ సేయరో ? తెలుఁగు | వారలు వాని కొలంది సేయరో ?                                           ౪౫


చ || మనకెఱుకైన స్థాన్యులగు | మాన్యుల బొమ్మలు లేవు పో ; వృథో
న్మనులగుటేల ? వారు తమ | మట్టుకెఱింగినవారి విగ్రహా
లునిచిరి , స్థాన్యులన్ దెలియ, | రూరక ద్వేషమదేల ? పెట్టవ
చ్చును గద ? యిప్పుడక్కడనె | సూటిగ ? నున్నవి కూల్పనేటికిన్ ?                                  ౪౬


తే || మనము మన పూర్వతరముల | మహిమ నెఱుఁగ
మాని భీష్మించి తత్ప్రతి | మలను బ్రుంప
నీవు నేర్పిన విద్యయే | నీరజాక్ష !
యని మన యపరులొనరింతు | రట్లె మనకు.                                                                 ౪౭


చ || గడచిన కాలమందు మన | కర్చనయోగ్యములైన దేవళా
లుడిపిరి శత్రుజాతులని | యుగ్రతఁ జూపెదమైన నిట్టు లి
ప్పుడు మనమే స్వయాన మన | పూర్వుల పూజ్యతమ ప్రతీకముల్
మడిపి యిఁ కే మొగంబున వి | మర్శన సేసెదమో విదేశ్యులన్.                                          ౪౮


శా || మేనుల్ మండి యొనర్చియుంద్రు సహజ | మ్మే యన్నచో మూర్ఖతన్

బ్రాణాపాయముగా విశృంఖల పశు | ప్రాయంపుఁ గ్రోధంబునన్
లీనంబై ప్రహరింతురో తమదు త | ల్లిన్ దండ్రినిన్ ? గిన్కకున్
స్థానాస్థానములుండవే ? మనుజులై | తామెత్తరే జన్మమున్ ?                                              ౪౯


ఉ|| వ్యక్తికిఁ బోలె జాతి కని | వార్యము బాల్యము ; తెల్గుజాతికిన్
ముక్తి లభింపలేదు పసి | మొగ్గతనంబున నుండి యింకనున్ ;
శక్తివిరాజితుల్ ప్రగత | సంస్కృతిమంతులు లాఁతిజాతు ; లా
సక్తిని వారి మట్టమును | సంస్పృశియింపుదుమో ? నశింతుమో ?                                         ౫౦


చ || మనిషికిఁ బోలె జాతులకు | మానవు హృత్పరితాప ఘట్టముల్
జనులొనరించు తప్పులవి | సల్పు క్షణాన నెఱుంగనేర్తురే ?
పనివడి ఱేపొ మాపొ తెలు | పం గలుగున్ వెసఁ గాలపూరుషుం
డను నొక దక్ష దేశికుఁడు | తత్తదవస్థితులన్ సృజించుచున్.                                               ౫౧


మ || పునరావృత్తమగున్ జరిత్ర మనుజుల్ | పూర్వప్రవృత్తంబులన్
వినియున్ గొంచెము నేర్చుకోరు గనుకన్ | వేఱైన కాలార్థముల్
తన కన్వేయము గాదటంచును నసం | దర్భంబటంచున్ వెసన్
మనుజానీకము త్రోసిపుచ్చుఁ గనుకన్ | మార్పుండదీ కర్మలోన్.                                        ౫౨


తే || దారి దప్పిన స్నేహితుల్ | తప్పుఁ దెలిసి
మఱలఁ గలసిపోయెడు కాల | మమఱు నెపుడొ
ప్రేమయును ద్వేషము నిజ మ | భేదములగు
వెలుఁగునీడలై వెన్నంటి | మెలఁగు నవియు.                                                                  ౫౩


తే || మఱపు మన్నింపు నను రెండు | మనుచుఁ బ్రోచి
మనుజులొండొరుచే రూపు | మాయకుండఁ ;
గంటికిం గన్ను సిద్ధాంత | కలనఁ జేసి
పోవుఁ దుదకీ జగత్తు క | బోది యగుచు.                                                                      ౫౪

సమాప్తము

About తాడేపల్లి లలితా బాలసుబ్రహ్మణ్యం

”నా ఆసక్తులు బహుళం. నాకు ఆలోచనలు నిత్యం. నా లక్ష్యాలు వైకల్పికం.” అనే తాడేపల్లి లలితా బాలసుబ్రహ్మణ్యం గారు తెలుగుబ్లాగులోకానికి సుపరిచితులు. ప్రాథమిక, మాధ్యమిక విద్యాభ్యాసం అనేక తెలుగు పట్టణాలలో సాగింది. తర్వాత ఆయన మదురై కామరాజ్ విశ్వవిద్యాలయంలో ఎం.ఫిల్. చేశారు.

తెలుగు భాష-సంస్కృతుల పట్ల ఆయనకున్న అభిమానం, వాటిలో ఆయనకున్న అభినివేశం ప్రశంసనీయమైనవి. ’తెలుగు సాహిత్యం’ బ్లాగులో సుమతీశతకం గురించి విపులంగా రాశారు. ఆసక్తి గలవారికి తన బ్లాగులో సంస్కృతపాఠాలు కూడా నేర్పారు. తెలుగుపదం గుంపులో ఆయన అనేక కొత్తపదాలను తాను సృష్టించడమేగాక అలా సృష్టించాలనుకునేవారికి మార్గదర్శకాలను సైతం రూపొందించారు.

ఆయన రచనల్లో ఎక్కువ భాగం అముద్రితాలు. వాటిని తన బ్లాగు ద్వారా అంతర్జాల పాఠకుల ముందుకు తీసుకురావాలని ఆయన భావిస్తున్నారు.

This entry was posted in కవిత్వం and tagged . Bookmark the permalink.